Chặn tội ác trong giới trẻ

Hôm qua, Quốc hội (QH) dành một ngày để cho ý kiến về công tác phòng ngừa, chống tội phạm. Thông tin được đại biểu đặt lên bàn nghị sự hàng loạt vụ giết người với thủ đoạn dã man, tàn ác, hậu quả nghiêm trọng. Chỉ hơn 40 ngày giữa năm 2015 liên tiếp xảy ra 3 vụ ở Nghệ An, Bình Phước, Yên Bái, giết chết 14 người trong 3 gia đình.

Đáng sợ hơn, hung thủ là người trẻ; là người bình thường, không phải băng nhóm xã hội đen. Nguyên nhân là từ những mâu thuẫn vụn vặt hoặc chỉ do va chạm giao thông, tranh chấp cái mương nước, thậm chí chỉ từ vài quả chanh. Nhiều vụ bột phát, không có dự mưu nhưng hành động cực kỳ tàn ác, quyết tâm thực hiện tội phạm đến cùng; giết cả những người không trực tiếp mâu thuẫn, dù là trẻ em, người già; thủ phạm ít ăn năn, run sợ, lương tâm không cắn rứt.

Đâu là nguyên nhân? Đó là bắt nguồn từ xã hội đã thay đổi chóng vánh về giá trị sống mà công tác quản lý không theo kịp. Những biểu hiện mất công bằng, lối sống thiếu gương mẫu, trục lợi, tham nhũng của một bộ phận người trưởng thành đã ảnh hưởng rất tiêu cực đến việc hình thành nhân cách lớp trẻ. Việc giáo dục kỹ năng ứng xử, kỹ năng giải quyết mâu thuẫn chưa được quan tâm đúng mức dẫn đến giới trẻ có xu hướng hành động bản năng, sử dụng bạo lực, quá cuồng vọng về cuộc sống, chưa quen với thất bại nên mang tâm lý đầy hận thù, dễ dẫn đến hành vi tàn ác; giáo dục nhà trường nặng về kiến thức, ứng phó thi cử chứ chưa quan tâm trang bị kỹ năng sống, rèn giũa nhân cách.

Sự bùng nổ của thông tin cũng làm thay đổi cuộc sống giới trẻ trong khi khả năng chọn lọc, sức đề kháng trước thông tin độc hại, phim ảnh bạo lực là rất thấp lại phụ thuộc nhiều vào mạng xã hội, nhiều em sống đời sống tinh thần ảo. Thêm vào đó, nhiều bài báo miêu tả quá tỉ mỉ diễn biến, thủ đoạn phạm tội, khai thác những chi tiết rùng rợn. Áp lực quá lớn từ truyền thông cũng có thể khiến điều tra viên nôn nóng phá án, dễ dẫn đến bức cung, nhục hình, oan sai.

Tình trạng mất kiểm soát trong sử dụng rượu bia, lạm dụng rượu bia khá phổ biến. Cùng với đó là một lượng đáng kể người bị rối loạn sức khỏe tâm thần do dùng ma túy đá không được phát hiện, quản lý, chữa trị kịp thời, cộng với thiếu sót trong quản lý vũ khí nóng, công cụ hỗ trợ… Trong khi đó, không ít gia đình chỉ chú trọng đến nuôi mà ít giáo dục con, phó mặc cho người giúp việc, nhà trường, xã hội. Nhiều vụ cha mẹ bàng hoàng, kinh ngạc, thậm chí ngất xỉu khi biết con mình giết người.

Chỉ ra nguyên nhân đúng mới đề ra được giải pháp chặn đứng và phòng ngừa tận gốc tội phạm từ giới trẻ. Để từ đó, QH, Chính phủ vào cuộc và có chỉ đạo quyết liệt chứ không phó thác cho cơ quan tư pháp. QH cần xem các vụ giết người dã man, tàn ác là một vấn đề hết sức nghiêm trọng để đưa vào nghị quyết giao nhiệm vụ cụ thể cho các ngành nhằm có giải pháp chặn đứng và phòng ngừa. Đây cũng là thông điệp gửi người dân: Nhà nước phải có giải pháp mạnh mẽ để bảo vệ an toàn cuộc sống của người dân.

Lê Thị Nga (Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp của Quốc hội)
http://nld.com.vn/thoi-su-trong-nuoc/chan-toi-ac-trong-gioi-tre-20151028232417758.htm
Share:

Bài viết mới

Bài xem nhiều

LỜI CHÚA HẰNG NGÀY

ĐỌC KINH THÁNH

Bạn nên xem

Tổng số lượt xem

Quốc gia truy cập

Flag Counter