Top 7 đề xuất của Thượng Hội Đồng Giám Mục về gia đình

Thượng Hội Đồng về gia đình bây giờ đã kết thúc. Các tài liệu cuối cùng bao gồm 94 điểm với hàng chục đề xuất. Những trang tài liệu của Thượng Hội Đồng Giám Mục về Gia Đình chuyển tải một cái nhìn lạc quan, tích cực và mang lại một thông điệp hy vọng cho các gia đình đang gặp khó khăn.

QUAN ĐIỂM KHÁC NHAU

Tài liệu này mô tả một số những thách thức mà gia đình phải đối mặt. Tài liệu Thượng Hội Đồng qua đó nói rằng những khó khăn cũng có thể được xem như là một cơ hội để xây dựng và kiến tạo hạnh phúc gia đình.

Thượng Hội đồng yêu cầu các Kitô hữu đào sâu sự hiểu biết hơn trong sự hy vọng về những thực tại đau đớn như cô đơn và thất bại trong hôn nhân.

Thượng Hội Đồng kết luận rằng việc giúp đỡ mọi người thì không phải như nhau như khi nói với họ tất cả “mọi thứ đều ổn thôi”. Thay vào đó, Thượng Hội Đồng đưa ra ý nghĩa sự giúp đỡ là mọi người cần có sự can đảm, đồng cảm để lắng nghe nỗi đau của họ, mang lấy những nỗi đau đó, và tìm mọi cách để chữa lành vết thương của họ.

CHUẨN BỊ HÔN NHÂN

Ý tưởng này đã đưa ra trong Thượng Hội Đồng, lặp lại nhiều lần, đó là việc chuẩn bị kết hôn phải được cải thiện. Có sự đồng thuận về việc chỉ đưa ra sáu lớp học trước khi cưới là không đủ. Ngoài ra, những cặp vợ chồng đã kết hôn nhiều năm, cần tham gia nhiều hơn trong công việc giúp đỡ các cặp vợ chồng trẻ, liên quan đến một số thách thức mà họ phải đối mặt.

Tài liệu này cũng kêu gọi các gia đình nuôi dưỡng một mối quan hệ liên tục với các gia đình Công giáo khác, không phải chỉ là mối quan hệ nhất thời, nhưng đúng hơn là một mối quan hệ vững chắc, lâu dài.

MỞ RA VỚI VIỆC GIÁO DỤC GIỚI TÍNH VÀ CUỘC SỐNG CHO NGƯỜI TRẺ

Các Nghị Phụ của Thượng Hội Đồng Giám Mục cho rằng cha mẹ phải tham gia vào việc giáo dục giới tính của con mình và không để người khác làm thay họ việc này.

Các Nghị Phụ nói việc giáo dục này rất quan trọng đối với sự ổn định của con cái họ và cho sự thành công của hôn nhân mà con cái của họ đang hướng đến.

Tài liệu này cho biết thêm rằng việc giảng dạy về sự hòa hợp và tình yêu là điều cần thiết. Đặc biệt là khi nói đến sự nhận thức rằng trẻ con là hoa trái của tình yêu.

NHỮNG CẶP SỐNG CHUNG VỚI NHAU NHƯ VỢ CHỒNG

Tài liệu này cũng đề cập đến những cặp (vợ chồng) chưa cưới nhưng sống với nhau trong mối quan hệ ổn định.

Thượng Hội Đồng Giám Mục về Gia Đình nói rằng nhiều người trong số họ sống trong sự trung thành và cởi mở đối với cuộc sống, đó là những yếu tố của hôn nhân. Do đó, họ được mời gọi đặc biệt để họ có thể đi về phía con đường của hôn nhân.

GIÁO DỤC LƯƠNG TÂM

Đây là những gì Đức Giáo Hoàng nói trong bài phát biểu bế mạc của ngài tại Thượng Hội Đồng:

Đức Giáo Hoàng FRANCIS
"Nhiệm vụ đầu tiên của Giáo Hội không phải là để ra tay kết án hoặc rút phép thông công (anathemas), nhưng để rao giảng lòng thương xót của Thiên Chúa, để kêu gọi sự biến đổi, và dẫn đưa tất cả mọi người đạt được ơn cứu rỗi trong Thiên Chúa."

Đối với những người đã ly dị mà đã tái hôn và muốn trở lại với các bí tích, Thượng Hội Đồng đề xuất rằng một linh mục cần phải giúp họ biết nhận thức thông qua sự phản ánh, nhìn nhận về chính con người họ, để họ có thể hiểu được tình trạng cá nhân của mình trước mặt Thiên Chúa.

Cụ thể, Thượng Hội Đồng nói rằng "cuộc trò chuyện với một linh mục, các cuộc gặp gỡ cá nhân, riêng tư, góp phần vào sự hình thành một sự đánh giá chính xác về những gì gây cản trở cho khả năng xây dựng một cuộc sống đầy đủ hơn trong Giáo Hội và các bước có thể đưa ra nhằm làm phát triển sự tham dự, chia sẻ nhiều hơn cho các cặp hôn nhân."

Tài liệu Thượng Hội Đồng nhắc lại những gì Đức Giáo Hoàng John Paul II đã nói: “Một người bị bỏ rơi cách oan uổng không giống như một người đã tự phá hủy cuộc hôn nhân của mình.”

ĐỒNG TÍNH LUYẾN ÁI

Đối với những người đồng tính, Thượng Hội Đồng nói rằng Chúa Kitô "yêu thương và đã chết cho mọi người, không ngoại trừ ai." Do đó, "tất cả mọi người, bất kể khuynh hướng tình dục như thế nào, cần được tôn trọng về nhân phẩm của họ, và với sự kính trọng, cần tránh ‘bất kỳ sự phân biệt đối xử không công bằng’".

Tài liệu cũng nói rằng con người "không thể suy diễn giữa hôn nhân đồng giới và kế hoạch của Thiên Chúa về hôn nhân và gia đình."

GIA ĐÌNH DI TRÚ

Thượng Hội Đồng đã không bỏ qua các cuộc đấu tranh của những người chạy trốn do chiến tranh và nghèo đói gây ra. Thượng Hội Đồng đã thảo luận về những thách thức mà các gia đình đã phải đối mặt khi rời khỏi đất nước của họ để bắt đầu một cuộc sống mới.

Các Nghị Phụ yêu cầu các giáo phận và các giáo xứ cùng hoạt động để đảm bảo phẩm giá của người di cư và người tị nạn được tôn trọng.

Thượng Hội Đồng nói mọi Ki-tô Hữu phải giúp những người tỵ nạn, di dân không đặt ra vấn đề văn hóa, tín ngưỡng, và truyền thống của họ.

Tóm lại, tất cả 94 điểm của tài liệu Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới về Gia Đình đều có một cái nhìn lạc quan. Tài liệu Thượng Hội Đồng cũng đòi hỏi giới phụ nữ phải có phần mình trong các quá trình ra quyết định của Giáo Hội; cha mẹ không được từ bỏ bổn phận bảo vệ gia đình của họ; vai trò của ông bà và chăm sóc cho các ngài phải được quan tâm, và gia đình có thể tìm thấy một sự cân bằng thích hợp giữa cuộc sống và công việc.

Luca Trần chuyền ngữ
Theo http://www.romereports.com/2015/10/28/top-7-proposals-from-the-synod-on-the-family

Share:

Bài viết mới

Bài xem nhiều

LỜI CHÚA HẰNG NGÀY

ĐỌC KINH THÁNH

Bạn nên xem

Tổng số lượt xem

Quốc gia truy cập

Flag Counter