Thật vậy, lịch sử cứu độ là lịch sử của lòng tha thứ. Đầu tiên, Chúa tha thứ cho ông bà nguyên tổ đã giơ tay hái trái cấm phá hủy chương trình của Thiên Chúa. Chúa tha thứ cho vua Đavít ngoại tình. Chúa tha thứ cho dân Israel đã nhiều lần không trung thành với lời Giao ước.
Khi đến trần gian, Chúa Giêsu là hiện thân của lòng thương xót tha thứ của Thiên Chúa Cha. Ngài tha thứ cho người phụ nữ phạm tội ngoại tình: "Ta không kết tội chị…"; tha thứ cho Phêrô sau ba lần chối Ngài; tha thứ cho đám lý hình: "Xin Cha tha cho họ, vì họ lầm chẳng biết ". Tha thứ cho người trộm lành: "Ta bảo thật ngươi, ngay hôm nay ngươi sẽ lên thiên đàng với Ta". Và Chúa lập Bí tích hoà giải là bằng chứng lòng Chúa yêu thương không ngừng tha thứ cho con người qua mọi thời đại.
Lời Chúa hôm nay không những nói đến Thiên Chúa tha thứ cho con người, mà còn nói đến bổn phận con người cần phải biết tha thứ cho nhau nữa.
Hôm nay, Chúa đưa ra một nguyên tắt sống thật rõ ràng. Ngài không dạy chúng ta phải tha thứ như ở thời Cựu ước là "mắt đền mắt, răng đền răng". Hay người Việt Nam mình thường nói "nhất quá tam ba bận". Hoặc như thánh Phêrô quan niệm cùng lắm là 7 lần, (số 7 trong Thánh kinh là con số tròn đầy) nhưng Chúa dạy phải tha đến 70 lần bảy, nghĩa là tha thứ vô hạn định, tha thứ mãi mãi, tha thứ như Chúa đã không ngừng tha thứ cho chúng ta.
Chúa Giêsu nêu lên trường hợp người đầy tớ được tha thứ mười ngàn nén bạc, nhưng lại không biết tha thứ cho người bạn của mình chỉ mắc nợ anh ta dù chỉ 100 quan tiền thôi.
Vào thời bấy giờ một nén bạc tương đương với 10 ngàn đồng và như vậy món nợ 10 ngàn nén bạc tương đương với 100 triệu đồng, và lương một ngày công được trả 1 đồng bạc như trong dụ ngôn người làm vườn nho. Như vậy 100 triệu đồng tương đương với 100 triệu ngày công. Đây là một món nợ khổng lồ, diễn tả tội lỗi con người xúc phạm đến Thiên Chúa nặng vô cùng.
Ấy thế mà, có nhiều người đưa ra lý lẽ: Tôi là người chứ đâu phải là Chúa. Tôi cũng chưa phải là thánh nhân, làm sao tôi có thể tha thứ cho những người không đội trời chung với tôi. Họ nghĩ rằng: những người tôi gặp gỡ hằng ngày, làm cùng công ty, ngủ cùng nhà, ăn cùng bàn…. họ đã gây khó khăn cho tôi, làm thiệt hại tôi, thì làm sao tôi có thể tha thứ được. Thế nhưng, ông quan toà có thể không tha thứ cho tội nhân, nhưng Thiên Chúa sẽ tha thứ cho người tội lỗi, nếu họ thực lòng sám hối ăn năn. Thiên Chúa hiểu sự yếu đuối của con người và Ngài sẵn sàng tha thứ. Chính Chúa Giêsu cầu xin Chúa Cha tha thứ cho kẻ bách hại, lăng nhục, cáo gian và đóng đinh Ngài: "Lạy Cha, xin tha cho họ, vì họ lầm không biết việc họ làm" (Lc 23, 34).
Người Pháp có câu: "lầm lỗi là bản tính con người; tha thứ là bản tính Thiên Chúa". Là người Công giáo chúng ta bắt đầu thánh lễ với lời thú tội với nhau. Và khi trao ban bình an trong Thánh lễ, đây không phải là một nghi thức phụng vụ, nhưng là cử chỉ biểu lộ sự tha thứ cho nhau.
Thánh Phaolô trong thư gửi giáo đoàn Côlôxê, ngài nhắc nhở: Anh em hãy chịu đựng lẫn nhau và tha thứ cho nhau, như Đức Kitô đã tha thứ cho anh em, thì anh em hãy tha thứ cho nhau. Cho nên nếu như không tha thứ, thì chúng ta đánh mất căn tính của người Kitô hữu.
Chớ gì mỗi lần bước đến toà cáo giải, chúng ta xưng thú tội lỗi và mong ước được Chúa tha thứ xóa sạch mọi lỗi lầm, thì chúng ta cũng nên tha thứ cho anh chị em mình trước. Bởi vì hôm nay Chúa đã ra điều kiện thật rõ ràng: "Nếu các con hết lòng tha thứ cho anh em mình, thì Cha Ta trên trời cũng sẽ tha thứ cho các con". Và mỗi lần đọc kinh Lạy Cha: Xin Cha tha nợ cho chúng con, như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con, là mỗi lần Chúa nhắc nhở chúng ta không ngừng tha thứ cho nhau, như Chúa đã không ngừng tha thứ cho chúng ta. Amen.