Lễ Tro

Bài Phúc Âm hôm nay là những lời dạy bảo của Ðức Giêsu cho các môn đệ của Ngài và cũng là cho tất cả chúng ta. Ngài phân tích rõ những việc làm phô trương của bọn người giả hình. Những công việc họ làm, những luật lệ họ giữ, không phát xuất từ tấm lòng yêu mến, mà chỉ vì lợi danh. Phần thưởng của họ không còn gì hơn là vinh quang nơi trần thế. Còn người môn đệ Ðức Giêsu phải làm vì vinh quang Nước Trời.

Cầu Nguyện:

Lạy Chúa là Ðấng từ bi nhân hậu, Chúa không muốn cho kẻ có tội phải chết, nhưng muốn họ được ơn hối cải và được cứu. Vì thế, Chúa không ngừng dạy dỗ chúng con những phương thế để trở nên trọn lành. Xin cho chúng con nhận biết mình chỉ là tro bụi và sẽ trở về bụi tro. Trong Mùa Chay này, xin cho chúng con được sốt sắng tuân giữ các giới luật của Chúa bằng tấm lòng yêu mến, hầu được ơn tha thứ và canh tân đời sống, xứng đáng mừng mầu nhiệm Vượt Qua của Con Chúa. Chúng con cầu xin nhờ Ðức Giêsu Kitô, Chúa chúng con. Amen.

"Chúa Cha thấu suốt những gì kín đáo..."

Saint-Exupéry không viết Phúc âm, nhưng ông đã đặt vào miệng Cậu Bé Hoàng Tử một câu rất Phúc âm: "Điều cốt yếu thì vô hình... người ta chỉ nhìn thấy bằng con tim.

Trong trang Tin mừng này, Chúa Giêsu đã giới thiệu Chúa Cha cho chúng ta như một người không thích ồn ào, để cho người ta chú ý đến mình, Người cũng không thích cái đầu óc lợi dụng.

Một điệp khúc nhấn mạnh những lời chỉ dạy của Chúa Giêsu trong mùa Chay: "Họ đã được phần thưởng rồi", những kẻ chỉ mong mình được người ta nghe và thấy. Một điệp khúc khác cũng trở lại ba lần: "Cha của anh em, Đấng thấu suốt những gì kín đáo, sẽ trả lại cho anh em...". Đó là điều bí mật của con tim, và chỉ điều bí mật đó mà Thiên Chúa nhìn và trả lời.

Nhưng nếu Thiên Chúa thấu suốt những gì kín đáo, chắc hẳn là để cho của anh em bố thí, hay lời cầu nguyện, việc ăn chay của anh em, chỉ phát xuất từ tấm lòng anh em mà thôi. Nhưng cũng là để đến lượt chúng ta, chúng ta cũng phải biết nhìn nơi anh em mình, những gì họ đang sống trong sự kín đáo, hay ít ra chúng ta biết tưởng tượng ra điều đó, thay vì chỉ nhìn và nghe những gì bề ngoài. Thời gian mùa Chay, một thời gian nội tâm hóa, hầu để Thiên Chúa nhìn chúng ta; một thời gian chiêm ngưỡng để nhìn anh em chúng ta, cũng như Thiên Chúa nhìn, bằng con tim.

Gérard Naslin - La Croix
Share:

Bài viết mới

Bài xem nhiều

LỜI CHÚA HẰNG NGÀY

ĐỌC KINH THÁNH

Bạn nên xem

Tổng số lượt xem

Quốc gia truy cập

Flag Counter