MỒNG BA TẾT - THÁNH HÓA CÔNG ĂN VIỆC LÀM

Hôm nay mồng Ba Tết là, Giáo hội Việt nam dành một ngày xin cho mọi người tín hữu biết thánh hóa công việc làm ăn. Sở dĩ có ngày lễ này vì ngày xưa, người ta quan niệm sai lầm về thể Lao động, coi động lao là một trong những việc khổ sai
dành cho người những u thịt bắp vai, . cho kẻ nghèo hen Do đó, người ta đề cao chữ "nhân", nhất là đối với một số thi sĩ cổ điển của nước ta ngày trước. Danh từ:

Đoạn tống nhất sinh duy hữu Tựu,

. Trầm tư bách nhất thế như Nhàn

(Cao bá Quát)

Nhân ngày đầu năm mới, Chung ta hay tìm hiểu ý nghĩa tầm quan trọng và các động Lao cho chúng tôi yêu mến sự Lao động hầu góp phần vào sự sáng tạo của Thiên Chúa và giúp ích cho bản thân mình cũng như cho tha nhân.

KINH THÁNH noi ve LAO ĐỘNG.

Trong việc tạo dựng.
Theo sách Sáng thế, Thiên Chúa tạo dựng vũ trụ vạn vật từ hư vô. Sau khi được dựng đầy đủ, Thiên Chúa Có thể dựng con người giống hình ảnh Ngãi (St 1,26), đặt con người vào Vườn Địa Đàng để "trồng tỉa và coi sóc vườn" (St 2,15). Theo nhiều nhà chủ giải Thánh Kinh, con người giống Thiên Chúa nhờ sự thông minh và tự làm, không có uy quyền bá chủ vạn vật: "Ta, hãy dựng loài người giống hình ảnh Ta cho họ làm chủ cá biển, chim trời, muôn thú vật trên đất và mọi côn trùng sống Đổng trên địa cầu "(St 1,26). Như vậy, con người lao động cho thăng hoa đời sống mình trong các điều kiện thuận lợi hơn nhiều.

Đức Giêsu, người thợ mộc ra Nazareth.

Đức Giêsu có khẳng định: "Cha Ta làm việc luôn và cũng làm như Ta "(Ga 5,17).

Họ không biết ta ra Nazareth, Trọng gần đây Suốt 30 năm trời, Đức Giêsu làm gì đâu? Ngãi chịu làm gì để giúp đỡ thánh Giuse và Đức Maria. Dựa trên thánh sử Marco, chung ta có thể được gọi là Ngãi làm nghề thợ mộc, khi ta thắc mắc hỏi nhau: "Oang ta không bac thợ mộc, con bà Maria sao" (Mc 6,3) Nghề thợ mộc lúc ấy rất là vất vả vì không có máy móc, phải được sử dụng để suc người. Như vậy Đức Giêsu không đổ mồ hôi nước mắt mới có Sôi ăn giúp gia đình.

Gương lao động của thánh phaolo.

Trên bước đường truyền giáo, thánh phaolo không phải là bạn muốn trao gánh nặng cho tín hữu không nuôi sống mình, Ngãi làm nghề thợ Dệt để tự nuôi sống. Công việc của Ngãi không có vất vả: một đàng không đi rao giảng Tin Mừng, một đàng không . lao động chân tay

Chính vì vậy, Ngải có khuyên bảo tín hữu Thessalonica: "Ai không làm việc thì đừng ăn. Thế mà chúng tôi nghe nói anh em có trong đó người sống vô kỷ luật, ăn không ngồi rồi, lại dây mình vào đủ chuyện. Với những người ấy, chúng tôi kêu mời và Khuyến khích họ trong Chúa Kito, sử dụng bình tâm làm việc và sử dụng tự tìm cách sinh nhai. Phần anh em, nhập làm việc thiện, đừng nản chí Long Sơn "(tx 3,10b-13).


Ý NGHĨA SỰ LAO ĐỘNG.

Có người lạc quan chỉ nhìn vào khia cạnh tích cực của nó. ngược lại, có người bi quan chỉ nhìn vào khia cạnh tiêu cực của nó, làm giảm giá trị của sự động lao.

khia cạnh tích cực. :. Cộng tác vào việc sáng tạo

Nếu Thiên Chúa đã ban cho con người làm chủ chim trời, cá biển và mọi sinh vật Trên mặt đất thì Thiên Chúa cho con người đã được tham gia vào sự sáng tạo của Thiên Chúa. Như vậy, lao . động tinh thần hay vật chất mang ý nghĩa một đại trọng

Giữa ý niệm lao động và giáo thuyết về sự sáng tạo Có một tương liên mật thiết. Chính vì thế, E. Krebs đã không ngán ngại nói: "Khái niệm căn bản về giá trị tuyệt đối của tất cả các hoạt động nhân sinh đã phú ban cho loài người nhờ lòng tin vào Thiên Chúa sáng tạo. Ngại là Đáng tự làm khôn ngoan và, sau khi dựng được loài người Có Ngòi nghỉ ngày thứ bảy để giao phó cho họ tiếp tục thực hiện chương trình sáng tạo của Ngãi có từ đời đời "(Theo J. Haessle, Le travail, Paris, 1933, tr 350).

khia cạnh tiêu cực :. một công việc khổ sai

Có người cho rằng lao động chỉ là một việc khổ sai, làm cho con người mất tự do. Nếu mà cho lao động chỉ là hậu quả tội lỗi của, tức là định nghĩa lao động như một hình phạt, việc làm như một hình phạt, chẳng hạn như sự đền tội, và để đi hệ luận:. nếu không có tội thì con người có không phải là một việc làm Quan niệm như thế quả là thiếu chính xác ...

Đồng ý rằng, sau khi phạm tội, nguyên tổ bị chúc dữ, nhưng lời chúc dữ ấy không nham đến sự làm việc như đối tượng, bởi vì sau vất vả hằng ngày của con người trong việc làm lại đánh dấu sự thực thi quyền đó có Thiên Chúa ban cho mình trên trụ vũ, quyền thống trị vẫn còn đó, nhưng không Nhoc công chinh phục bởi vì từ đây đất bị chúc dữ chống lại sẽ lừa người (St 3,17), vất vả ra which chỗ! Không thể dựa vào đó để KET luận việc làm như một hình phạt bởi tội. Chỉ tính cách khó nhoc của việc làm mới là kết quả của tội phạm.

III. PHÂN LOẠI LAO ĐỘNG.

Người ta quan nệm:. "NHẤT SĨ NÔNG nhí" Theo đó, lao động được phân làm hai loại:. lao động tinh thần lao động và vật chất . Người ta chuông "sĩ" hơn là "nông"

Quả thực, người xưa có Khinh dể việc làm biết bao. Họ cho việc làm là xấu, chỉ dành cho Tôi . tớ ở hay nhà cho người nghèo túng Cho được người ta đặt ra có một thành ngữ để phân biệt kẻ Nhàn hạ và người làm việc:. "Nhất sĩ nhì nông" "Sĩ" không chỉ nói cho người văn tự mà còn nói tới người giầu sang phú quí, có người hầu hạ, kẻ nô lệ đã Độ Đàn. "Nông" cũng không phải chỉ để nói người làm ruộng mà only cả những người làm ruộng vất vả, lam chân tay bùn, đổ mồ hôi cho đổi lấy bát cơm manh áo.

Không thể chịu được sự Miệt thị, sự phân biệt ấy mãi, nên có người nhà nông lộn lại câu thành ngữ trên cho chế Diệu kẻ tự cho mình là cao quí, Nhàn hạ:

Nhất sĩ nhì nông,

Hết gạo chạy Rông,

. Nhất nông nhì sĩ

Thật là buồn cười và cũng chua chát! Nhưng ngay cả khi bạn đảo lộn thành ngữ đi nữa, cái thực trạng xã hội ngày xưa hoạt động là sự quan niệm lầm lạc về cần lao, hoạt động cho sự làm việc là một sự can not đẹp. Người ta bám lấy cái danh giá hoạt động hao huyền for an Nhân mới là cao quí.

Vì vậy, người ta phải tự bó chân để làm không được, Chung to người ta sung túc không vất vả, mặc dù cả sự đi lại. Có ai nhớ đến các vị lão nho, móng tay dài hàng tấc bưng chén nước, cầm đôi đũa và cũng không có cơm xong. Làm khổ thân thể, chịu sự khó khăn, vô dụng thì người ta cũng không được miến là Chung không phải là một việc làm, không phải là một vất vả, không phải là một lao phổi. Buồn thể change cái quan niệm thành kiến và lầm lạc đó!

Nhưng bạn thực cần lao là một không phải là xấu? Không phải chờ đến bây giờ, nhưng trước đây người ta cũng Dan có nhau: "Il n'y a pas un sot Metier" :. Không có nghề xấu, chỉ có người xấu

(Phạm đình Tân, Thời bút, Văn đàn, 1967, tr 246-247)


LỢI ÍCH CỦA SỰ LAO ĐỘNG.

Không ai phủ nhận được tính cách ích lợi của lao động. Từ xưa đến nay, mọi người sẽ ca tụng lao động như một phương tiện cần thiết để hoàn thiện đời sống tinh thần vật chất cho và bản thân và cho xã hội.

Thi hào Voltaire nói: "Lao động xua đuổi xa ta 3 mối họa lớn lao :. buồn nản, thói hư và cùng túng "

Lao động có thể giúp ta tránh được thói hư tật xấu kể từ khi làm việc, không những ta sản xuất cho mình là những sản phẩm vật chất cho đời sống thêm túc sung: " Đại phú làm thiên, tiểu phú làm cần ", mà còn làm cho tâm hồn mình được trong sạch, tốt lành hơn, chẳng hạn như sách Nho có nói:" Nhàn cư vi bất thiện ", và cũng có sách Tây nói:" L ' oisiveté est la mère des tệ nạn ". Su ra nhưng là mẹ sinh ra những xấu Net

Ngoài ra, sự làm việc còn góp phần vào việc phục vụ tha nhân. Nếu chúng ta cộng tác với nhau làm việc để đổi mới khuôn mặt vũ trụ, sau đó điều Phù hợp với thánh ý Thiên Chúa trong. Con người sẽ làm cho đời sống vật chất trở được dễ chịu hơn, làm cho mọi người hạnh phúc được ấm no.

Vì thế, thánh Gioan Kim Khẩu nói: "Con ong được quí trọng, bởi vì nó không làm việc riêng cho những người đó và cho cả mọi người nữa ".

Phải chung nhau làm việc thì xã hội mới tồn tại nếu không thì: ". Aên nể không, núi lở cũng đồng "(Tục ngữ)

KẾT LUẬN.

Thánh Tông đồ phaolo khuyên nhũ chúng tôi sử dụng thánh hóa mọi công việc của chúng tôi, tất cả mọi sự không qui về sự làm sáng danh Chúa: "Vì vậy, anh em Ăn mặc dù, thậm chí uống, dù làm việc chi khác, xin vui lòng làm tất cả vì vinh danh Chúa "(1Cr 10,31; Cl 3,17).

Mọi công việc làm của chúng tôi sẽ có tính cách nhân bản, nghĩa là Nhâm Mưu sinh, nhưng không còn xa hơn trên các khia cạnh ấy để tạo ra một cho nó một ý nghĩa siêu nhiên, mà là phần rỗi linh hồn mình và sự vinh danh Chúa. Ngay người đời cũng chấp nhận cái chủ trương ấy: "Nếu làm việc chỉ nuôi để cái xác sống tức là ta tự xây lấy cái nhà tù cho mình "(Saint Exupéry)

Để ended, trong năm Con Trâu, xin kính chúc ông bà anh chị em và các câu tục ngữ này:

"Có ăn không có chọi mới gọi là trâu ".

Chúng ta có thể giải nghĩa câu tục ngữ này như sau: Con trâu tốt là con trâu ăn khỏe, làm khỏe, và cũng chọi khỏe (Vùng Đồ Sơn đã hội chọi trâu, trâu tốt phải trâu . chọi biết) . Câu này mượn truyện con trâu ngụ ý khuyên ta biết ăn thì phải biết vật lộn đấu tranh như đời Cũng this câu có người cắt nghĩa là: Có thực hiện đúng vai trò của mình là mới Xứng đáng với danh vị.

Cắt nghĩa thế nào cũng đúng. Trong cuộc sống của người Kito hữu chúng ta phải "chọi" thực sự, chọi liên miên, chọi không dừng lại. Nhưng không chơi với ai? Thưa phải chọi với ba thứ: ma Qui, thế gian xác thịt và mình. Chơi as xác mình, với bản thân mình mới là điều quan trọng và khó khăn nhất. Chúng ta phải chọi, phải vật lộn với con người cũ xấu xa của mình, phải giết con người cũ đi cho mặc lấy con người mới, như lời thánh phaolo có ngày:. "Anh em được cởi bỏ con người cũ với nếp sống xưa, là con người không hư mất vì bị mà bạn muốn lừa dối ham anh em là Thần Khí cho đổi mới tâm trí anh em, và phải mặc lấy con người mới, con người đã được sáng tạo theo hình ảnh Thiên Chúa để thật sự sống công chính thánh thiện và "(Ep 4, 22-24).
Share:

Bài viết mới

Bài xem nhiều

LỜI CHÚA HẰNG NGÀY

ĐỌC KINH THÁNH

Bạn nên xem

Tổng số lượt xem

Quốc gia truy cập

Flag Counter