XÂY DỰNG TRUNG TÂM HÀNH HƯƠNG GIÁO PHẬN XUÂN LỘC

Từ khi Giáo phận Bà rịa được tách ra từ Giáo Phận Xuân lộc từ năm 2005, đương nhiên Trung tâm hành hương ĐỀN THÁNH ĐỨC MẸ BÃI DÂU không thuộc về Gp Xuân lộc nữa xét về vị trí địa lý.

Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu được nhiều người biết đến kể từ ngày 11.08.1963, khi Đức Cha Phaolô Nguyễn Văn Bình làm phép khánh thành tượng đài Đức Maria Ban Ơn cao 7 m do Cha Phaolô Nguyễn Minh Tri, cha sở Vũng Tàu, xây dựng trên sườn phía Tây của Núi Lớn. Sau khi Giáo phận Xuân Lộc được thành lập, Đức Cha Giuse Lê Văn Ấn đã chính thức công bố Bãi Dâu là Trung tâm Thánh Mẫu của Giáo phận, và từ đó rất nhiều cuộc hành hương kính Đức Maria được tổ chức tại đây.

Ngày 01.01.1992, lễ Đức Maria Mẹ Thiên Chúa, Bổn mạng Trung tâm Hành hương Bãi Dâu, Đức Cha Phaolô-Maria Nguyễn Minh Nhật đã làm phép viên đá đầu tiên khởi công xây dựng tượng đài Mẹ Thiên Chúa, bắt đầu công cuộc đại trùng tu linh địa này.

Nổi bật trên nền xanh của núi đồi, tượng đài Mẹ Thiên Chúa với đôi tay hiền mẫu nâng cao Chúa Hài Nhi như muốn giới thiệu và trao ban cho những ai tìm đến với Mẹ. Hướng về biển lộng, Mẹ như muốn cùng với Con mình vỗ lên nhịp sóng yêu thương chảy tràn vào lòng nhân loại. Tượng đài cao 32m, đặt ở độ cao 60m so với với mực nước biển được khánh thành ngày 31.12.1994.

Đền Thánh Đức Mẹ Bãi Dâu dâng kính Đức Maria Mẹ Thiên Chúa, được Đức Cha Phaolô-Maria Nguyễn Minh Nhật đặt viên đá đầu tiên ngày 19.03.1994 và khánh thành ngày 22.07.1995. Ngôi thánh đường này dài 46m, rộng 26m với số ghế ngồi cho 1.000 người.

14 chặng Đường Thánh Giá với những bức tượng cao 3m đặt trên một lộ trình quanh co theo sườn núi dẫn tới tượng Chúa Phục Sinh, được trùng tu lại từ Đường Thánh Giá đã có từ thập niên 1960 và được làm phép ngày 13.09.2008.

20 mầu nhiệm Mân Côi gồm các tượng cao 2m50 diễn tả cách sống động những mầu nhiệm và biến cố cứu độ trong Tin Mừng và trong cuộc đời của Mẹ Maria được dựng trên con đường đẹp dẫn chúng ta tiến dần đến tượng đài Mẹ Thiên Chúa vinh quang.

Từ đó đến nay Giáo Phận Xuân lộc không có trung tâm hành hương, Nay Đức Cha Đa minh Nguyễn Chu Trinh cho tiến hành xây dựng một Trung Tâm Hành Hương riêng cho Giáo phận tại Núi Cúi Giáo xứ Dốc Mơ.

Sau nhiều năm chuẩn bị, ngày 31.03.2014 Chính quyền tỉnh Đồng Nai đã chấp thuận đề nghị của Tòa Giám Mục chấp thuận việc thành lập Trung Tâm Hành Hương Núi Cúi. Trên mảnh đất rộng nhiều chục mẫu, Chính quyền đã thuận dành gần 14 mẫu để xây dựng các công trình tôn giáo và cơ sở bác ái từ thiện.

Núi Cúi tọa lạc tại xã Gia Tân 1, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai. Trước khi được tách thành một Trung Tâm Hành hương, Núi Cúi là một địa danh thuộc xứ Dốc Mơ, giáo hạt Gia Kiệm, tiếp giáp với giáo xứ Hiệp Nhất (Bến Nôm) thuộc giáo hạt Túc Trưng, nhìn về hồ Trị An, và cách quốc lộ 20 đi Đàlạt khoảng 800 mét.

Hiện Đức Giám Mục chính giáo phận đang điều hành công tác chuẩn bị xây dựng Trung Tâm dâng kính Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội và Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại đây. Cộng tác trực tiếp với Ngài trong công việc xây dựng này có Đức Ông Vinh Sơn Đặng Văn Tú, Tổng Đại Diện, Cha quản hạt Gia Kiệm Phêrô Phạm Duy Liễm và cha chánh xứ Dốc Mơ Giuse Hoàng Minh Đường.
Sau đây là những hình ảnh xây dựng đầu tiên tại trung tâm Núi Cúi





































Jos Nguyễn. Hình ảnh từ xuan loc Diocese

Share:

Bài viết mới

Bài xem nhiều

LỜI CHÚA HẰNG NGÀY

ĐỌC KINH THÁNH

Bạn nên xem

Tổng số lượt xem

Quốc gia truy cập

Flag Counter