“Chúa thì trẻ”: “Nếu chúng ta không có tinh thần hài hước thì chúng ta khó có hạnh phúc”

fr.zenit.org, Anne Kurian, 2018-03-21

Ca ngợi tinh thần hài hước của Đức Phanxicô với Chesterton và Thomas More

Trong quyển sách trao đổi “Chúa thì trẻ” do nhà xuất bản Editions Robert Laffont/Presses de la Renaissance ấn bản tiếng Pháp phát hành ngày 20 tháng 3, Đức Phanxicô nhấn mạnh: “Nếu chúng ta không có tinh thần hài hước thì chúng ta khó có hạnh phúc; chúng ta phải biết là mình đừng quá nghiêm túc”. Đây là tác phẩm với các chủ đề đặc biệt về người trẻ nhằm để chuẩn bị cho kỳ Thượng Hội đồng các giám mục vào tháng 10 sắp tới.

Trong quyển sách đối thoại với nhà văn, nhà báo Ý Thomas Leoncini, 32 tuổi, Đức Phanxicô nêu lên tinh thần hài hước, một phẩm chất mà người trẻ không thể thiếu. Ngài tin chắc: “Để có thể thở, tinh thần hài hước là nền tảng, bởi vì nó dính với khả năng vui hưởng cuộc đời, khả năng nhiệt tình hăng say. Tinh thần hài hước giúp chúng ta vui tính, và nếu chúng ta vui tính thì chúng ta dễ sống với người khác và cả với chính mình. Tinh thần hài hước như nước sủi bọt tự nhiên từ nguồn; nó có một cái gì thêm nữa: chúng ta nhận thức sự sống, nhận thức chuyển động”.

Ngài trích lời của văn sĩ Anh G. K. Chesterton (1874-1936): “Đời sống thì quá là nghiêm túc để có thể sống một cách nghiêm túc”. Và ngài cho biết, từ bốn mươi năm nay, mỗi ngày ngài đều đọc kinh xin vui tính của Thánh, Thánh Thomas More người Anh (1478-1535).

Và đây là lời cầu nguyện kết thúc quyển sách:

Lạy Chúa, xin ban cho con trí lĩnh hội, và cả điều để lĩnh hội.

Xin cho con thân thể khỏe mạnh và vui tính để giữ gìn sức khỏe tốt hơn.

Xin cho con có một tâm hồn thánh thiện, có đôi mắt nhìn về cái đẹp, về điều tinh tuyền để không sợ hãi khi nhìn tội, để con thấy trong sự hiện diện của Chúa con đường để đứng lên.

Xin cho con một tâm hồn không buồn chán, không càu nhàu, không thở dài than van và đừng để con quá lo âu vì “cái tôi” cồng kềnh của con.

Lạy Chúa, xin cho con vui tính, xin ban cho con ơn để hiểu sự vui đùa, để con rút tỉa được một vài hạnh phúc của đời này và để con chia sẻ hạnh phúc này với người khác. Amen.

Marta An Nguyễn dịch
Xin đọc: Giáo hoàng của tinh thần hài hước
Hài hước, các giai thoại và một giáo hoàng thư thả trong một chiều mưa ở Vatican
Gièm pha, căng thẳng, hài hước… Đức Giáo hoàng thố lộ với TV2000
Share:

Bài viết mới

Bài xem nhiều

LỜI CHÚA HẰNG NGÀY

ĐỌC KINH THÁNH

Bạn nên xem

Tổng số lượt xem

Quốc gia truy cập

Flag Counter