Tâm tình sám hối

Lời mời gọi của Chúa Nhật 2 Mùa Vọng là tiếng kêu “Hãy sám hối” của Gioan Tẩy Giả. Sám hối ở đây nghĩa là “hãy để Đức Kitô chiếm hữu con tim của ta, hãy để cho Ngài cuốn hút ta vào đời sống ân sủng”. Muốn vậy, mỗi người hãy nhìn lại tâm hồn mình, từ trong sâu thẩm của con tim mỗi người đang sống cho Chúa hay cho những đam mê của thân xác mình.

Mùa vọng chính là thời gian thuận tiện nhất để chúng ta lắng nghe và thực thi sứ mạng của Gioan Tiền hô: sám hối và canh tân để dọn đường đón mừng Chúa đến, bởi vì tâm tình sám hối chính là bước chân đầu tiên trên con đường trở về cùng Chúa và cõi lòng ăn năn chính là chiếc chìa khóa để nhận ơn tha thứ và lòng thương xót của Thiên Chúa.

Như thánh Augustinô đã nói: Khi tạo dựng nên chúng ta, Chúa không cần hỏi ý kiến chúng ta. Nhưng để cứu chuộc chúng ta, Ngài cần chúng ta ưng thuận và cộng tác với Ngài. Tâm tình sám hối ăn năn chính là sự cộng tác, chính là sự góp phần nhỏ bé của chúng ta vào công trình cứu chuộc của Thiên Chúa.

 "Có tiếng kêu trong hoang địa". Tại sao Gioan lại hô vang giữa hoang địa?. Hoang địa vắng bóng người, ấy thế mà tiếng hô của Gioan lại thức tĩnh lòng người, làm cho dân chúng lũ lượt tìm đến với ông, bày tỏ sự sám hối bằng việc xin chịu phép rửa, làm mới lại đời sống nội tâm.

Như vậy, hoang địa ở đây chính là sa mạc của lòng người. Tình người trong những mối tương quan đã khô cạn. Giữa thị thành đông người, nhưng con người vẫn xa lạ, lạnh lùng dửng dưng với nhau. vì bởi vì tâm hồn chúng ta có những hố sâu ích kỷ, chỉ lo vun đắp cho mình mà ít quan tâm đến người khác.

Tâm hồn chúng ta có những đỉnh đồi kiêu ngạo thích nâng mình lên, tự hào về khả năng của mình, luôn cho mình tài giỏi hơn người khác, không bao giờ chịu thua kém bất cứ ai. Xin hãy hạ mình xuống với lòng khiêm tốn như Gioan tẩy giả.

Tâm hồn chúng ta đôi khi có những khúc quanh co dối trá, trong lời ăn tiếng nói và trong hành động, sống không thành thật với Chúa, không thành thật với nhau. Xin hãy uốn lại với lòng thành thật theo điều răn Chúa dạy.Amen
Jos Nguyễn
Share:

Bài viết mới

Bài xem nhiều

LỜI CHÚA HẰNG NGÀY

ĐỌC KINH THÁNH

Bạn nên xem

Tổng số lượt xem

Quốc gia truy cập

Flag Counter