Đừng Bao Giờ Phàn Nàn Về Cuộc Sống

Cuộc sống là một bức tranh hết sức đa dạng, phong phú và nhiều mầu sắc. Mỗi người chúng ta có những cách nhìn về cuộc sống thật khác nhau. Có khi cuộc sống là một chuỗi ngày bình yên phẳng lặng và mọi sự như ý. Có khi cuộc sống đầy những bất an và thách đố.

Từ đó, mỗi người ai cũng có cách sống của riêng mình, có người cam chịu, có người lại đấu tranh để giải phóng chính mình, có người lựa chọn sự độc lập, có người lại yêu thích sự mạo hiểm, lựa chọn cho mình cách sống đương đầu với thử thách. Tuy nhiên, điều quan trọng là con người biết đón nhận thực tại cuộc sống như chúng là, vươn lên để vượt qua khó khăn và hướng tới điều tích cực. Đề cập tới vấn đề này, chúng ta có một câu châm ngôn thật ý nghĩa và để lại bài học sâu sắc: “Đừng bao giờ phàn nàn về cuộc sống”.

Con người luôn mong muốn có một cuộc sống hạnh phúc, đầy đủ về tiện nghi vật chất và tinh thần. Tuy nhiên, điều đó thật khó khăn và lắm khi chẳng thể được như ý. Khi những thách đố hay bất hạnh xảy đến, theo lẽ thường, con người hay có những thái độ than trách, đổ lỗi hay phàn nàn, trong một tâm trạng tức giận và tránh né. Trong đời sống xã hội hôm nay, chúng ta gặp thật nhiều trường hợp như vậy. Chẳng hạn, một người luôn khao khát làm giàu, nhưng anh ta chỉ muốn trong chốc lát đạt tới sự giàu đó mà không cần phấn đấu hay vất vả đi lên qua những nấc thang giá trị từ thấp đến cao. Vì thế, khi không đạt được một cách mau chóng điều mong muốn của mình, anh ta sinh ra bi quan thất vọng, phàn nàn về thực tại hay hoàn cảnh sống của mình.

Thật vậy, cuộc sống xã hội hôm nay hết sức phức tạp và khó khăn. Để tìm một chỗ đứng, để đạt được nguyện ước, để thành công, con người thường phải phấn đấu không ngừng, chấp nhận thực tại để rồi vươn lên bằng tất cả nỗ lực của mình. Không có hạnh phúc nào tự dưng mà có được, tất cả đều là kết quả của một quá trình xây dựng và tích lũy. Từ vật chất đến tinh thần, từ đời sống thường nhật đến những công việc đặc thù, tất cả đều đòi hỏi nơi con người một sự cố gắng. Tuy nhiên, người ta thường phàn nàn về rất nhiều thứ. Khi không được hạnh phúc, người ta phàn nàn về số phận hẩm hiu. Khi không thành công trong công việc, người ta phàn nàn về số phận không may mắn… Trong ngày, chúng ta lắng nghe biết bao lời phàn nàn, ca thán về cuộc sống, dẫu rằng nhiều khi cuộc sống không đến nỗi làm cho con người ra như thế.

Cuộc sống luôn mời gọi con người hãy biết đón nhận. Tuỳ thuộc vào nhận thức của mỗi người và thói quen luyện tập mà khả năng đón nhận cuộc sống rất khác nhau. Có những vấn đề có người chấp nhận một cách bình thường nhưng người khác lại phản kháng mãnh liệt và ngược lại. Cũng có khi, có những điều con người tưởng chừng mình sẽ chẳng bao giờ chấp nhận, nhưng giờ họ lại thấy cũng được, và những điều con người đón nhận một cách dễ dàng, nhưng bây giờ họ lại than thở không thể chịu nổi nữa. Ở hoàn cảnh nào, con người cũng luôn dễ dàng phàn nàn về cuộc sống của mình, con người thật khó khăn trong việc chấp nhận cuộc sống hiện tại.

Chúng ta gặp được thật nhiều bài học sâu sắc về sự đón nhận cuộc sống trong chính Lời Chúa. Khi khởi sự rao giảng Tin Mừng, Chúa Giêsu đã chấp nhận đứng chung hàng với phàm nhân tội lỗi để bước xuống dòng sông Gio-đan xin Gioan Tẩy Giả làm phép rửa. Như vậy, Người dạy cho ta về một sự chấp nhận trong cuộc sống. Chúa chấp nhận trở nên con người như chúng ta, ngoại trừ tội lỗi, để cứu độ chúng ta. Chúa mời gọi chúng ta mở rộng lòng mình đón nhận ơn của Chúa và những hoàn cảnh mà Chúa gửi đến trong cuộc đời của mình. Khi các môn đệ băn khoăn lo lắng về cuộc sống hiện tại và tương lai của mình, Chúa dạy họ bài học về sự đón nhận: “Hãy xem chim trời, chúng không gieo, không gặt, không tích trữ vào kho, thế mà Cha anh em trên trời vẫn nuôi chúng…” (Mt6,26). Chúa mời gọi ta hãy đón nhận cuộc sống hiện tại, không phàn nàn kêu than nhưng phó thác vào sự quan phòng của Người, hãy đặt dấu chấm hết cho những thái độ và suy nghĩ cản trở chúng ta sống tin tưởng trong giây phút hiện tại. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là vô lo và thiếu trách nhiệm với cuộc sống, nhưng là một sự tín thác và một tâm hồn thanh thản.

Trong cuộc sống thường nhật, cũng như nhiều người khác, tôi cũng dễ dàng rơi vào tâm lý thích than phiền hay buông những lời phàn nàn, ca thán trong mọi hoàn cảnh. Khi vui vẻ và thành công, tôi phàn nàn vì chưa đạt được tầm mức như tôi mong muốn. Khi thất bại hay buồn phiền, tôi phàn nàn vì hoàn cảnh éo le đầy thách đố. Khi nhận lãnh, tôi phàn nàn vì chưa được thỏa mãn cho đủ. Khi trao ban, tôi phàn nàn vì mất đi dẫu chỉ một chút nhỏ bé của riêng mình… Tôi thường phàn nàn vì hoàn cảnh và cuộc sống hiện tại không như tôi mong đợi. Thiên Chúa, qua Giáo hội và mọi người, đã ban tặng cho tôi biết bao hồng ân và mọi điều tốt đẹp, nhưng dường như chừng đó vẫn chưa đủ cho tham vọng của tôi, tôi vẫn phàn nàn và than thở. Tôi chưa ý thức đủ rằng, trong khi tôi đang có cuộc sống và sinh hoạt sung túc, thì bên ngoài xã hội, nhiều người bất hạnh và nghèo khổ hơn tôi rất nhiều ; trong khi tôi được học hành và có thời giờ nghiên cứu thì bên ngoài xã hội, có biết bao bạn trẻ đang phải vất vả bươn chải lao động mà chẳng được học hành… Câu châm ngôn “Đừng bao giờ phàn nàn về cuộc sống” thật sự là một lời đánh động cho tôi về nhiều phương diện, dạy cho tôi bài học về sự chấp nhận trong cuộc sống này.

Thánh Giacôbe tha thiết mời gọi chúng ta: “Thưa anh em, anh em đừng phàn nàn kêu trách lẫn nhau” (Gc 5,9). Cuộc sống là một quà tặng vô giá của Thiên Chúa cho tôi và tất cả mọi người. Điều quan trọng là trong những hoàn cảnh khác nhau, khi thuận lợi hay lúc gian nan thử thách, chúng ta luôn được mời gọi hãy có thái độ đón nhận và không phàn nàn hay than thở. Khi không phàn nàn, chúng ta dễ dàng hướng đến thái độ biết ơn cuộcsống, ngay cả khi cuộc sống không như ta mong đợi. Mỗi giây phút trong cuộc sống, chúng ta đều có thể chọn để biết ơn cuộc sống từ những điều rất nhỏ hay lớn. Càng thừa nhận những giá trị tốt, giá trị đẹp, chúng ta càng thấy cuộc sống thêm phần yên bình, vui vẻ và hạnh phúc. Có người đã từng nói: Tất cả những người hạnh phúc đều mang trong mình lòng biết ơn. Người bạc bẽo thường không thể được vui. Ta thường cho rằng, bất hạnh đẩy con người đến phàn nàn, song thực ra, chính thói quen phàn nàn hay ca thán mới dẫn người ta đến cuộc sống không hạnh phúc.

Thái độ không phàn nàn về cuộc sống hiện tại dễ dàng đưa chúng ta đến sự nhẫn nhục. Nhẫn nhục không phải là thái độ hèn nhát cam chịu, nhưng đó là sự thực tập mở rộng dung lượng trái tim và tâm lý của mình để chứa đựng được cả những khó khăn hay nghịch cảnh lớn hơn. Nếu chúng ta chấp nhận hay không chấp nhận thì sự thật của cuộc sống hiện tại này vẫn cứ diễn ra theo tiến trình của nó. Chỉ khi nào trong tâm hồn chúng ta không còn những khắc khoải mong cầu hay chống đối, chấp nhận và tuỳ thuận mọi hoàn cảnh, thì chúng ta mới nếm được chất liệu bình yên và hạnh phúc chân thật.

Khi tâm hồn chúng ta giữ được trạng thái quân bình với chính mình, hài lòng với những gì mình đang có, không mong muốn cao xa cũng không loại trừ bớt, tức là ta cũng đang giữ được thế quân bình với vạn vật và cuộc sống xung quanh mình. Đây chính là nền tảng quan trọng cho sự bình an trong tâm hồn. Khi càm ràm hay than trách hoàn cảnh, chúng ta không thể nào thấy đúng đắn về thực tại, vì thế làm cho mình dường như đang sống ở một thế giới khác.

Khi tâm hồn bình yên, dù chỉ trong một thoáng, những giận hờn hay cố chấp trong chúng tacũng sẽ tan rã. Trong thoáng bình yên ấy, mỗi chúng ta cảm nhận được thực tại mầu nhiệm mà thường ngày ta bỏ qua hay không chú ý: một đoá hoa vừa hé nở, trăng đang lên cao hay sương mờ sau rặng núi... Sự đón nhận cuộc sống cũng giúp chúng ta biết trân quý giây phút gặp gỡ, những ngày tháng sống huynh đệ với nhau, hết lòng giúp đỡ nhau chứ không còn trách móc hay hơn thua nữa. Khi ấy, câu châm ngôn “Đừng bao giờ phàn nàn về cuộc sống” đã trở nên một định hướng, một chỉ nam thật hữu ích cho cuộc sống của chúng ta.

Giuse Trần Ngọc Huấn

Share:

Bài viết mới

Bài xem nhiều

LỜI CHÚA HẰNG NGÀY

ĐỌC KINH THÁNH

Bạn nên xem

Tổng số lượt xem

Quốc gia truy cập

Flag Counter